QUY ĐỊNH VỀ LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH XE Ô TÔ TỪ 1/7/2021

Theo nghị định ​số 10/2020/NĐ-CP được ban hành ngày 17/1/2020 về việc :”quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ”
Trong nghị định có nêu rõ về yêu cầu bắt buộc lắp đặt camera hành hình cũng như camera giám sát ghi hình và lưu trữ lại ​hình ảnh trên xe bao gồm hình ảnh tài xế và các cửa lên xuống.

Cụ thể nghị định nêu rõ như sau :

Trước ngày 01 tháng 7 năm 2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo như sau:

a) Tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 ki-lô-mét;

b) Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 ki-lô-mét.

Nếu bạn là doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải thì dưới đây là những thông tin bạn cần ​biết.

Mục đích của quy định mới này nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận tải đảm bảo đúng lộ trình , đúng số lượng khách, hàng hóa cũng như đảm bảo việc đưa ra các hình ảnh, video khi xảy ra các vụ tại nạn giao thông.

​Đối tượng áp dụng nghị định ​số 10/2020/NĐ-CP

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 13 và khoản 2 Điều 14: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ trở lên (kể cả lái xe) , xe container, xe đầu kéo phải lắp camera bảo đảm ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh từ camera sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Trong thời gian qua, trên cả nước đã chứng kiến nhiều vụ tại nạn giao thông do tài xế ngủ gật, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, lái xe quá giờ quy định…hay rất nhiều hành vi đón trở khách không đúng nơi quy định,cư xử thiếu văn hóa với hành khách…

​Đây cũng là một quy định giúp giảm thiểu những nguy cơ xảy ra tai nạn cũng như giúp các đơn vị chức năng quản lý tốt hơn các vi phạm giao thông hiện đang là vấn đề nhức nhối và phức tạp.

​Mục đích của nghị định này nhằm theo dõi, giám sát, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm quy định pháp luật của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách, lái xe quá thời gian quy địn và các tình huống bất thường khác…

Việc làm này cũng giúp các đơn vị kinh doanh vận tải kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa lái xe vi phạm. Đồng thời, giúp cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm của người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trong lĩnh vực vận tải ô tô.

Các chủ phương tiện hoặc chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần nắm được nội dung nghị định và nên tuân thủ lắp camera hành trình xe ô tô . Cần lắp đặt trước ngày 1/7/2021

Thời ​Gian ​Lưu ​Trữ ​Video ​Tối ​Thiểu

Trong nghị định 10/2020/NĐ-CP cũng có nêu rõ về thời gian lưu trữ video cũng được quy định rõ ràng như sau:

  • Đối với hành trình di chuyển dưới 500km : cần lưu video tối thiểu 24h gần nhất
  • Đối với hành trình di chuyển trên 500km : cần lưu video tối thiểu 72h gần nhất